Námsmatsstefna
Námsmatsstefna Patreksskóla byggir fyrst og fremst á því að varða leið nemenda að einstaklingsmiðuðum framförum með skýrum námsmarkmiðum á fjölbreyttan hátt. Námsmat á að byggja á stöðugri staðfestingu á því að nemandinn sé á réttri leið. Það er yfirlýstur vilji skólans að hjálpa nemendum að ná markmiðum sínum, að námsmarkmið séu ávallt skýr og viðmið um árangur greinileg og skiljanleg.
Það er mikilvægt fyrir nemendur og foreldra að sem mestur hluti námsmats fari fram í rauntíma, þ.e. að um leið og nám á sér stað fái nemendur staðfestingu á því hvort að þeirra skilningur, þekking og færni sé í samræmi við það markmið sem sett var um námið. Með slíku fyrirkomulagi verða námsmatsvikur óþarfar og hægt að draga fram stöðu hvers og eins hvenær sem er. Námsmat fer fram reglulega yfir veturinn og liggur fyrir og er aðgengilegt nemendum og foreldrum um leið og verkefnum lýkur og í sumum tilvikum á meðan á þeim stendur. Nemendur taka þátt í að leggja mat á eigin verkefni, verða sérfræðingar í því að bæta sig og að fylgjast með eigin framförum.
Allar ákvarðanir um nám nemenda byggja á grunnþáttum menntunar og frekari ákvarðanir um útfærslu á námi og kennslu byggja á hæfniviðmiðum aðalnámskrár. Hæfniviðmiðin marka framfarir nemenda í þremur þrepum, við lok 4. bekkjar, við lok 7. bekkjar og við lok 10. bekkjar. 1.- 4. bekkur vinnur að hæfniviðmiðum við lok fjórða bekkjar í fjögur ár. Sama á við um 5.-7. bekk og 8.-10. bekk sem hafa þrjú ár að vinna að hæfniviðmiðum sem í gildi eru við lok grunnskóla. Allt mat byggir á skýrum viðmiðum um námsmat hverju sinni.
Einstaklingsmiðaðar framfarir eru skólanum hjartans mál, mikilvægt er að námsmat varði persónulegar framfarir hvers og eins á skýran máta. Þannig tryggir skólinn snemmtæka íhlutun þegar hindranir í framförum koma upp. Einstaklingsmiðaðar framfarir byggja á mælikvörðum sem varða framfarir hvers upp alla skólagönguna óháð árgöngum.
Fjölbreytt námsmat
Fjölbreytni námsmats felst í því að margar námsmatsaðferðir eru notaðar. Hér fyrir neðan eru þær námsmatsaðferðir sem mynda þá námsmatsheild sem matið í skólanum byggir á. Leiðsagnarnám með viðmiðum um árangur er þar lang fyrirferðamest eða um 80% af öllu námsmati sem unnið er með nemendum. Neðst í stefnuskjalinu eru skýringar á þeim hugtökum sem notuð eru til að lýsa fjölbreytni námsmatsins.
Námsmat í Patreksskóla |
|
Leiðsagnarmat byggir á markmiðum og viðmiðum um árangur sem sett eru af kennara eða í samstarfi kennara og nemenda. Nemandinn og kennarinn meta í sameiningu hvort að verkefnin sem nemandinn vinnur uppfylli þau viðmið sem sett hafa verið. Leiðsagnarmatið fer nánast alltaf fram MEÐ nemandanum og um leið og námið fer fram. Hvort að viðmið um árangur hafi gengið eftir getur verið metið af nemendunum sjálfum, með námsfélaga, með kennara og foreldrum/forsjáraðilum. Leiðsagnarnám felur í sér ígrundun og samtöl; nemendur eða nemendahópar ígrunda hvort viðmið um árangur hafi náðst eða kennari og nemandi í ígrundunarsamtali.
Öll verkefni í Patreksskóla byggja á ákvörðunum um nám sem byggja á Námsvísi skólans. Verkefnin eru fjölbreytt og fela í sér fjöldan allan af sjálfsmats- og ígrundunarverkefnum. Stóru grunnþáttaþemun fela öll í sér ákveðna niðurstöðu sem nemendur kynna í nemendastýrðu foreldraviðtali eða á meðal samnemenda og stundum á stærri viðburðum (ráðstefnum, opnum húsum, árshátíð). |
Leiðsagnarmat |
Ferilmappa er verkefnasafn sem samanstendur af verkefnum nemenda sem annars vegar sýna ferli en hins vegar safn verkefna þar sem sérstök markmið hafa náðst eða verkefni sem nemendur sjálfir eru sérstaklega stoltir af.
|
Ferilmappa |
Eftir hverja lotu gefa umsjónarkennarar nemendum tíma til þess að draga saman gögnin sín í ferilmöppu eða á einhvern einn stað. Kennarinn minnir nemendur á að þetta sé þeirra tækifæri til þess að safna saman afrekum lotunnar út frá verkefnum sem unnin hafa verið og leiðbeinir nemendum við að búa til kynningu á ferilmöppunni. Nemendum gefst nemendum kostur á að laga verkefni og bæta inn í ef eitthvað vantar. Þá er námsmat lotunnar tekið saman í yfirlit sem foreldrar/forsjáraðilar fá í hendurnar. | Lotuviðtal |
Matskvarðar í Patreksskóla
Kvarði fyrir leiðsagnarnám og viðmið um árangur
Í Patreksskóla nýtum við eftirfarandi merkjakerfi fyrir mat á viðmiðum um árangur. Viðmiðum um árangur er ætlað að gefa upplýsingar um hvernig nemendur, með verkefnum sínum, uppfylli ákveðin hæfniviðmið eða námsmarkmið. Oft einfaldara orðalag og skýrar/hnitmiðaðra en sjálf hæfniviðmiðin. Þau sýna eingöngu hvernig hæfninni er náð.
Merki | Viðmið um árangur |
⭐ | Framúrskarandi. Ef nemandi vinnur verkefni sem er langt umfram viðmið um árangur er gefið „framúrskarandi”. Það er eingöngu gert í þeim tilvikum þar sem greinilegt er að viðkomandi nemandi hafi augljósa hæfni umfram það sem ætlast er til og án leiðsagnar kennara/að frumkvæði nemanda. |
👍 | Viðmiði lokið. Nemandinn lærði eða gerði það sem til var ætlast. |
👏 | Lokið að hluta. Nemandinn er á góðri leið með að ná tökum á því verkefni sem lagt var upp með. |
⚠️ | Tók ekki þátt. Nemandinn tók ekki þátt, var veikur eða kaus að gera ekki neitt. |
Matskvarði fyrir verkefnalok og stigslok.
(Dæmi um matskvarða fyrir lotuviðtöl/verkefnalok – Kennarar nota sambærilega kvarða þegar þeir gefa fyrir önnur stærri verkefni eða draga saman lokamat á verkefnum sem annars byggja á leiðsagnarnámi. Matskvarðar eru alltaf kynntir til sögunnar áður en verkefnavinnan og matið sjálft fer fram með nemendum).
Lokamat | Viðmið |
Framúrskarandi ⭐(A)
Til hamingju þú hefur lokið lokamats viðtali. Ferilmappan þín er mjög vel skipulögð og þú hefur raðað verkefnum í tímaröð samkvæmt innihaldslýsingunni. Þú hefur góða yfirsýn yfir allt efnið og getur útskýrt af miklu öryggi hvað þú hefur lært í vetur. Kynningin þín var í samræmi við ferilmöppuna og studdi vel við það sem þú kynntir í viðtalinu. Gaman að sjá frábærar framfarir hjá þér og framúrskarandi verkefni. |
Nemandinn:
|
Góður grunnur 👍(B)
Til hamingju þú hefur lokið lokamats viðtali. Ferilmappan inniheldur flest þau atriði sem óskað var eftir og styrkurinn felst í því að mappan er skipulögð og í tímaröð. Þú hefur allgóða yfirsýn yfir allt efnið og getur útskýrt af öryggi hvað þú hefur lært í lotunni. Kynningin þín var í samræmi við ferilmöppuna og studdi vel við það sem þú kynntir til viðtalinu. Gaman að sjá frábærar framfarir hjá þér. |
Nemandinn:
|
Á góðri leið 👏(C)
Til hamingju þú hefur lokið lokamats viðtali. Ferilmappan inniheldur að hluta þau atriði sem óskað var eftir en styrkurinn felst í því að mappan er skipulögð og í tímaröð. Þú ert á góðri leið með að ná yfirsýn yfir námið þitt. Gott væri að vinna að því að ná betur utanum gögnin í ferilmöppunni fyrir næstu lotu. Kynningin þín var í samræmi við ferilmöppuna og studdi vel við það sem þú kynntir í viðtalinu. Gaman að sjá frábærar framfarir hjá þér. |
Nemandinn:
|
Tók ekki þátt ⚠️(D) |
|
Matskvarði fyrir mat við lok 4., 7. og 10. bekkjar
Í aðalnámskránni eru sett fram matsviðmið við lok grunnskóla fyrir einstakar námsgreinar og námssvið. Einnig eru sett viðmið fyrir mat á lykilhæfni nemenda. Matsviðmiðin eru lýsing á hversu vel nemandi hefur skilgreinda hæfni á valdi sínu. Lýsingarnar eru tengdar einkunnunum A, B+, B, C+ og C, og einungis skilgreindar fyrir 10. bekk. Matskvarðann ber að nota við brautskráningu nemenda úr grunnskóla.
Á haustfundi Patreksskóla eru hæfniviðmiðin, matskvarðarnir og matsviðmiðin útskýrð, athugið að nemendur eru ekki metnir út frá matskvarða Aðalnámskrár grunnskóla fyrr en við lok 10. bekkjar. Þess á milli er merkjakerfi nýtt til ígrundunar um framfarir hvers og eins nemenda en ígrundunin gildir ekki til einkunna heldur aðeins til að kortleggja framfarir hvers og eins. Í maí fer fram matskvarðamat fyrir nemendur í 4., 7. og 10. bekk.
Kennari og nemandi undirbúa seinna nemendastýrða foreldraviðtalið sem haldið er í febrúar með því að taka viðtal við hvern og einn nemanda þar sem farið er yfir hæfniviðmið 4. og 7. bekkja og matsviðmið 10. bekkjar og þann matskvarða sem liggur að baki. Gert er ráð fyrir því að nemandinn setji sér markmið og að kennari og nemandi skipuleggi aðgerðir til þess að nemandinn geti náð markmiðum sínum áður en skólastigi lýkur að vori. Þeir nemendur á unglingastigi sem hafa nú þegar náð framúrskarandi árangri á matskvarða 10. bekkjar geta hafið frekari undirbúning að framhaldsskólagöngu sinni.
Matstæki fyrir matsviðmið úr Aðalnámskrá grunnskóla fyrir 10. bekk
1.-4. bekkur
Jafnt og þétt yfir skólaárið eru verkefni metin með það að markmiði að fá vísbendingar um árangur nemanda. Eftir hverja lotu námsvísins er farið yfir markmiðin og ný sett og skoðað hvort ástæða sé til þess að setja sérstök námsmarkmið um einstaka þætti.
Í febrúar er seinna nemendastýrða foreldraviðtalið. Þar er ferilmappa nemenda lögð til grundvallar og nemandinn kynnir fyrir foreldrum/forsjáraðilum helstu verkefni vetrarins.
Skólaárinu lýkur með því að nemandinn fær afhent yfirlit yfir mat vetrarins ásamt umsögn frá umsjónarkennara og öðrum kennurum.
Við lok 4. bekkjar
Í lokamats viðtali við lok 4. bekkjar er staða hvers og eins nemanda kortlögð ítarlega gagnvart stöðunni á hæfniviðmiðum og skráð niður. Matið gildir ekki til einkunna en leggur grunninn að helstu námsmarkmiðum hvers og eins fyrir miðstig.
5.-7. bekkur
5. – 7. bekkur
Jafnt og þétt yfir skólaárið eru verkefni metin með það að markmiði að fá vísbendingar um árangur nemanda. Eftir hverja lotu námsvísins er hver lota gerð upp og námsmat fyrir hana sent til foreldra/forsjáraðila á Askinum.
Skólaárinu lýkur með því að nemandinn fær afhent yfirlit yfir mat vetrarins ásamt umsögn frá umsjónarkennara og öðrum kennurum.
Við lok 7. bekkjar
Skólaárinu lýkur með því að nemandinn fær afhent yfirlit yfir mat vetrarins ásamt umsögn frá umsjónarkennara og öðrum kennurum. Umsögnin byggir á matskvarða miðstigs yfir lokamatsviðtöl. Í lokamats viðtali við lok 7. bekkjar er staða hvers og eins nemanda kortlögð ítarlega gagnvart matskvarðanum og skráð niður. Matið gildir ekki til einkunna en leggur grunninn að helstu námsmarkmiðum hvers og eins fyrir elsta stig.
8.-10. bekkur
8. – 10. bekkur
Jafnt og þétt yfir skólaárið eru verkefni metin með það að markmiði að fá vísbendingar um árangur nemanda. Eftir hverja lotu námsvísins er hver lota gerð upp og námsmat fyrir hana sent til foreldra/forsjáraðila.
Í febrúar er nemendastýrt foreldraviðtal sem nemendur og kennarar undirbúa og farið er yfir helstu framfarir. Matskvarðinn fyrir námsmatið við lok 10. bekkjar er skoðaður og kennarinn og foreldrar/forsjáraðilar skoða hvort ástæða sé til þess að setja sérstök námsmarkmið um einstaka þætti. Við lok 9. bekkjar getur sú staða komið upp að ákveðnir nemendur hafi í raun lokið markmiðum grunnskólans. Ef hægt er að meta nemanda í 9. bekk með A í einstökum greinum að vori er mikilvægt að reyna að finna leiðir til þess að viðkomandi geti hafið nám í einstökum greinum eða að öllu leyti í framhaldsskóla.
Skólaárinu lýkur með því að nemandinn fær afhent yfirlit yfir mat vetrarins ásamt umsögn frá umsjónarkennara og öðrum kennurum. Umsögnin byggir á matskvarða 3. stigs yfir lokamatsviðtöl.
Við lok 10. bekkjar
Matsviðmið við lok 10. bekkjar liggur til grundvallar því námsmati sem fylgir nemandanum upp í framhaldsskóla. Matið fer að mestu leyti fram á vorönn en undirbúningur hefst að hausti.
Áður en foreldraviðtalið á sér stað funda nemendur með umsjónarkennara þar sem farið er yfir matskvarðann við lok 10. bekkjar. Kennari og nemandi gera áætlun og setja í sameiningu einstaklingsmiðuð markmið fyrir veturinn sem nemandinn kynnir í foreldraviðtalinu. Í febrúar er seinna nemendastýrða viðtalið, þar sem nemandi og foreldri/forsjáraðili fara aftur yfir markmið vetrarins og endurskoða eftir þörfum. Lokamatið er matið á matskvarðanum við lok 10. bekkjar og er skilað inn til framhaldsskóla.
Skólaárinu lýkur með því að nemandinn fær afhent yfirlit yfir mat vetrarins ásamt umsögn frá umsjónarkennara og öðrum kennurum. Lokaeinkunn A-D út frá matskvarða er sú einkunn sem fylgir nemendum upp í framhaldsskóla.
Hugtök og skýringar
Grunnþættir
Eru notaðir sem leiðarljós í allri námsgagnagerð og þeir stýra vali á viðfangsefnum skólans. Þeir eru læsi, heilbrigði og velferð, jafnrétti, sköpun, sjálfbærni og lýðræði og mannréttindi.
Hæfni
Felur í sér þekkingu og leikni og er samofið siðferðilegum viðhorfum nemenda (Aðalnámskrá, bls. 39). Allir nemendur hafa einhverja hæfni og þeir eiga að geta nýtt hana í námi sínu. Aðalnámskráin leggur grunn að þeirri þjálfun sem á að eiga sér stað í skólunum til að efla þá hæfni sem talað er um þar.
Hæfnikort
Er yfirlit yfir þau hæfniviðmið Aðalnámskrár sem nemendur eru að vinna með. Þau eru í stöðugri notkun en unnið er með sömu hæfniviðmiðin frá 1. – 4. bekk, frá 5. – 7. bekk og 8. – 10. bekk og nemendur vinna að því að efla hæfni sína á tímabilinu. Hæfniviðmiðin eru leiðarljós skólastarfs og tryggja að skólastarf endurspegli þá stefnu sem birtist í Aðalnámskrá grunnskóla.
Hæfniviðmið
Með hverri faggrein í Aðalnámskrá fylgja ákveðin hæfniviðmið sem ákvarða hvaða nám og hvaða viðfangsefni verða fyrir valinu. Nemendur vinna að þeirri færni sem hæfniviðmiðin lýsa. Hæfniviðmiðin eru ekki metin sem slík, frekar þau námsmarkmið og viðmið um árangur þeirra verkefna sem verða fyrir valinu til að efla viðkomandi færni.
Leiðsagnarnám
Byggir á því að markmið náms séu ávallt skýr nemendum frá upphafi og að þeir fái tækifæri til að læra betur það sem á að læra ef þess þarf með góðri leiðsögn. Skólastarf sem einkennist af leiðsagnarnámi einkennist af stöðugum staðfestingum á því að nemendur séu á réttri leið, skýrum námsmarkmiðum og viðmiðum um árangur.
Leiðsagnarmat
Er það sama og leiðsagnarnám en snýr bara að námsmatinu sjálfu á meðan leiðsagnarnámið snýr líka að ferli námsins. Aðalnámskrá grunnskóla byggir á hugmyndafræði um leiðsagnarmat. Nemendur fá leiðsögn til að bæta það sem þarf þar til viðunandi hæfni/námi/árangri er náð.
Lykilhæfni
Er hæfni sem snýr að nemandanum sjálfum. Hún á að vera hluti af öllu námi þar sem nemandi með góða lykilhæfni er sjálfbær námsmaður. Nemandi með góða lykilhæfni er því vel í stakk búinn að læra alla ævi.
Hún skiptist í tjáningu og miðlun, skapandi og gagnrýna hugsun, sjálfstæði og samvinnu, nýtingu miðla og upplýsinga og ábyrgð og mat á eigin námi.
Matsviðmið
Eru skilgreind viðmið í Aðalnámskrá. Þau eru notuð til að meta hæfni nemenda (t.d. til að meta hæfnikortin við lok skólastigsins) við lok 4., 7. (tillögur að matsviðmiðum) og 10. bekkjar og eru sett upp með bókstöfum frá A til D.
Námsmarkmið
Hvað eiga nemendur að læra? Allt það sem við viljum að nemendur læri eða tileinki sér (s.s. aðferðir) í því efni sem við leggjum fyrir þá.
Viðmið um árangur
Upplýsingar sem sýna hvernig nemendur uppfylla ákveðin hæfniviðmið eða námsmarkmið. Oft einfaldara orðalag og skýrar/hnitmiðaðra en sjálf hæfniviðmiðin. Sýna eingöngu hvernig hæfninni er náð.
Námsáætlun – Kennsluáætlun
Námsáætlanir eru mikilvægt tæki til að gefa nemandanum greinargóðar upplýsingar um hvað hann er að læra og hvað standi til að meta. Það er stefna skólans að námsáætlanir séu skýrar og aðgengilegar bæði nemendum, kennurum og foreldrum.
Góð námsáætlun samanstendur af:
- Lýsingu á því sem nemandinn er að fara að læra.
- Skýrum námsmarkmiðum.
- Augljósri tengingu á milli hæfniviðmiða og viðmiða um árangur.
- Lýsingu á hvernig staðið verði að námsmati.